Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất. Mọi tầng lớp người dân và hầu hết người trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy. Bởi vậy, muốn người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường một cách trơn tru thì tốt nhất bạn nên nắm trọn những mẹo sửa xe máy đơn giản nhất.
Chỉ cần những mẹo nhỏ, ngay cả những chị em phụ nữ cũng có thể chăm sóc tốt cho chiếc xe. Đảm bảo cho xe luôn vận hành êm ái mà không cần phải thông thạo những yếu tố kỹ thuật. Dẫu vậy, không ít những người đàn ông không biết đến điều này.
THAY DẦU
Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu, giúp duy trì khả năng vận hành hiệu quả cho máy xe. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được việc thay dầu đúng lịch. Khi có những quan niệm “hài hước” như đi 3-4 tháng thì thay dầu một lần. Hay thậm chí quên bẵng, đi cả năm thấy xe yếu thì thay nhớt…
Trên thực tế, người ta thường hay lấy mốc di chuyển cứ mỗi 1.500km thì thay dầu nhớt một lần.
Tất nhiên, còn tùy thuộc vào yếu tố loại dầu nhớt nào ,song nhìn chung thì cứ định kỳ mỗi 1.500 km là nên thay.
Một mẹo nhỏ để người dùng dễ nhớ là dán một mẩu giấy vào dưới yên xe. Trong đó ghi số KM lúc thay dầu (cùng ngày tháng). Vậy là khi nào “ke” thấy đi hết 1.500 km thì ta có thể thay dầu. Ngoài ra, nên trung thành với một thương hiệu nhớt nhất định. Nếu thay ngoài hàng thì có khả năng người dùng sẽ bị thay dầu nhớt rởm. Như vậy rất hại cho máy của xe.
Để an toàn, người dùng nên mua dầu nhớt từ chính đại lý phân phối uy tín rồi mang ra hàng thay. Với công thay chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng.
Với thao tác này, máy xe sẽ luôn “khỏe” và đảm bảo vận hành bền bỉ theo thời gian.
SĂM – LỐP
Với săm xe máy, người dùng không nên vá nhiều, nếu phải vá từ 2-3 miếng trở lên thì ta nên thay. Vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới. Quan trọng nhất là việc dùng săm vá nhiều sẽ không đảm bảo an toàn.
Người dùng nên mua săm chính hãng (Honda, Yamaha…) hoặc săm có thương hiệu như Sao vàng, Casumina…và để sẵn trong cốp xe. Bởi thông thường các tiệm sửa xe luôn “chặt chém” đáng kể đối với những người thay săm giữa đường. Nếu có săm thì việc mặc cả công thay sẽ đơn giản hơn rất nhiều.Trong khi đó, đối với lốp xe, người dùng nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn.
Nếu không thành thạo, người dùng có thể nhờ tiệm sửa xe quen biết để ý giúp. Bởi lốp xe là phụ tùng khó “hỏng” nhưng cần phải biết thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn.
Tương tự săm xe, người dùng cũng nên lựa chọn lốp xe tiêu chuẩn (với kích thước phù hợp loại xe). Mua ở các đại lý phân phối chính hãng hoặc tên tuổi. Thông thường, sau mỗi 40.000km, người dùng sẽ thay lốp để đảm bảo an toàn.
MÁ PHANH
Rất nhiều người đi xe máy chủ quan với phanh, khi họ để mức phanh rất sâu tới nỗi lúc nhấn bóp cả 2 phanh thì xe vẫn phải di chuyển thêm…vài mét mới dừng hẳn.
Việc tinh chỉnh phanh “ăn” là rất cần thiết và quan trọng, sao cho lúc nhấn bóp 2 phanh thì gần như xe sẽ phải dừng/khựng ngay lập tức.
Những mẹo sửa xe máy mà đã là đàn ông thì cần phải biết
Theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần, và để đảm bảo phanh vẫn “ăn” thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa.
Tuy nhiên, khi má phanh quá mòn thì người dùng sẽ phải thay mới.
Má phanh cũng là một trong những loại phụ tùng không “hỏng” tới mức mắt thường nhìn thấy, nhưng người dùng cần ý thức để chủ động thay trước khi quá muộn.
Thông thường, người dùng nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển 25.000 – 30.000km.
ẮCQUY
Hiện nay, loại ắcquy khô đang được dùng chủ yếu, vì sự tiện dụng, an toàn.
Thường chúng ta chỉ thay ắcquy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc “bỗng dưng” không đề được xe, còi xe yếu hoặc mất hẳn, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhan mờ…
Nếu mua ngoài (không phải thay trong các cửa hàng sửa xe) thì chi phí tiết kiệm hơn, bởi nhiều cửa hàng bán ắcquy chính hãng giúp thay luôn ắcquy (công thay ngoài tiệm chỉ khoảng 5.000 đồng).
Những thương hiệu ắcquy chất lượng và dễ tìm là Pinaco (Đồng Nai) hay Habaco (Hải Phòng)…
NHÔNG – XÍCH – ĐĨA
Theo thời gian, xích xe máy sẽ bị rão dần, còn nhông, đĩa bị mòn.
Khi xích rão, thợ sửa xe sẽ tiến hành căng xích, nhưng rồi theo thời gian, xích không thể căng được nữa.
Cách sửa tạm thời khi đó là cắt bỏ bớt mắt xích, song thao tác này chỉ nên làm một lần.
Những xe máy bị rão xích thì người dùng sẽ nghe thấy tiếng động va chạm rất khó chịu mỗi khi tăng ga hay di chuyển, vì xích chạm vào hộp xích.
Thông thường, thời điểm thay đồng bộ nhông – xích – đĩa mới là khi người dùng đi quãng đường được 15.000 – 20.000km (với loại phụ tùng này, ta nên thay cả bộ, không nên thay riêng lẻ từng thứ).
Việc xích nhanh rão hay không còn phụ thuộc vào loại đường thường đi (đường gập ghềnh, hay leo dốc… thì xích mau rão hơn) hoặc do khối lượng tải, do vậy, khi thấy xích bị kêu và đã căng hết xích thì người dùng nên thay ngay.
GƯƠNG – CÒI
Việc đi xe máy có đủ 2 gương chiếu hậu là rất cần thiết để đảm bảo an toàn, giúp người dùng quan sát được đầy đủ 2 bên đường phía sau xe.
Những mẹo sửa xe máy mà đã là đàn ông thì cần phải biết
Trong trường hợp gương bị vỡ, gẫy thì người dùng nên mua gương chính hãng từ nhà sản xuất xe, vì loại gương chính hãng được thiết kế an toàn, đảm bảo, khác với những loại gương gia công rẻ tiền.
Tương tự, còi xe cũng rất quan trọng khi đi xe từ ngõ ra, hay “nhắc nhở” những người tham gia giao thông lơ đễnh…
DÂY ĐỒNG HỒ ĐO TỐC ĐỘ
Rất nhiều chiếc xe sau một thời gian sử dụng tương đối thì bị hỏng dây đồng hồ đo tốc độ.
Tuy nhiên, người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên bỏ mặc mà vẫn lái xe hàng ngày.
Họ không để ý rằng dây đồng hồ đo tốc độ giúp xác định số KM mà xe đã di chuyển, từ đó chỉ ra những lúc nào người dùng cần thay thế phụ tùng để đảm bảo an toàn (thay dầu nhớt, má phanh, nhông – xích – đĩa, săm lốp…).
Giá cả của dây đồng hồ đo tốc độ cũng rất phải chăng, người dùng nên tham khảo kỹ và thay ngay sau khi thấy loại phụ tùng này bị hỏng.
TRUNG TÂM HƯỚNG NGHIỆP DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Địa chỉ duy nhất : 83 Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại : 0961.677.991 + zalo
Để lại một bình luận